xe-co-doc-nhat-ha-thanh-va-niem-dam-me-bat-tan
en fr

Xe cổ độc nhất Hà thành và niềm đam mê bất tận
Heri Trần - chủ nhân của dàn xe cổ độc đáo Hà thành là người giản dị và cởi mở. Hiện anh đang sở hữu gần chục chiếc xe máy, ôtô cổ thuộc vào hàng "hiếm có, khó tìm" như Vespa, Lambretta, Volkswagen, Simca và Citroen Traction Avant... "Kho báu" của Heri Trần được trưng bày ngay trên hè phố, ngay trước quán café Classic Car - số 545 Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội). Nhiều người ghé thăm kho báu không khỏi xuýt xoa trước cảnh dầm mưa dãi nắng của dàn xe quý, anh chỉ cười bởi phương châm sống "Living for tomorrow - Sống cho ngày mai" nên hạnh phúc với anh là sự san sẻ những đam mê.
Heritran The Classic Car Collector

Heri Trần bên chiếc xe cổ của mình

"Chơi" xe chứ không bán

 

Người ta nghĩ, chơi đồ cổ thường là những đại gia bởi quan niệm đã là đồ cổ thường đắt tiền. Với Heri Trần, không phải vậy, nó ở giá trị tinh thần chứ không phải vật chất. Dòng xe cổ của Pháp - Citroen Traction Avant anh đang sở hữu có sức hút đặc biệt từ kiểu dáng gợi cảm mềm mại như những nàng thiên nga đến cảm nhận về độ chân thật khi điều khiển xe. Riêng dòng xe Citroen Traction Avant có 8 chiếc thì anh có 3 chiếc trong bộ sưu tập. Heri Trần chia sẻ bí quyết giữ gìn và bảo tồn được tính nguyên bản của xe là luôn tuân thủ theo phương châm "của bền tại người". Sử dụng xe, phải coi chúng như người bạn, cần được nâng niu và chăm sóc kịp thời. Việc mua một số chi tiết nguyên thủy đặc trưng của xe cổ như tay cầm, vô lăng, đèn xi -nhan, đèn hậu chủ nhân phải lùng khắp nơi và tốn rất nhiều thời gian thậm chí số tiền bỏ ra còn vượt quá số tiền ban đầu khi "rước nàng" về , nhưng đã đam mê thì không ngại - Heri Trần nói.

 

Chiếc xe đáng chú ý khác trong bộ sưu tập xe hơi của Heri Trần là chiếc xe cổ mang nhãn hiệu Simca. Simca do hãng xe Fiat (Ý) sản xuất lần đầu năm 1934. Dòng xe này trên thế giới chỉ sản xuất trong vòng vài năm nên số lượng không nhiều. Simca của Heri Trần vẫn được lưu thông trên đường phố. Đối với Heri Trần dàn xe là những người bạn tinh thần, là những kỷ niệm cùng những niềm vui và nỗi buồn.

 

Anh "tậu" xe ở tận miền trong nên tốn không ít thời gian và tiền bạc. Đã "tậu" rồi là chung thân với nó luôn. Anh không giống người sưu tầm đồ cổ khác, thấy "được giá" là bán. Con xe Citroen Traction Avant cổ hiện anh đang sử dụng để làm phương tiện đi lại, tốn nhiều công sức của anh.  Khi đi từ miền Nam ra, nó "dở chứng" giữa đường. Anh cho biết đặc trưng của dòng xe cổ này nếu quên tắt ắc quy thì chỉ cần qua 1 đêm xe sẽ không thể khởi động được. Bí quyết chiều nó là chọn điểm đỗ từ trên cao để phòng trường hợp xe không nổ máy được sẽ dùng phương pháp cho xe tự trôi như một biện pháp kích đề khá hiệu quả. Chuyến tậu xe nan giải nhưng niềm vui là con Volkswagen cổ của một chủ nhân ở Sài Gòn. "Khi vào đó làm thủ tục giao nhận xe tôi mới tá hỏa ra là xe đã hết hạn đăng kiểm mà thời điểm tôi vào lại đúng ngày nghỉ nên không đăng kiểm được. Tôi liều chạy thẳng xe ra Bắc bất chấp đêm hôm một mình lọ mọ trên đường mòn Hồ Chí Minh. Ra đến Quảng Trị tôi bị công an giữ xe và yêu cầu làm thủ tục đăng kiểm tại địa phương...".

 

Anh chọn cách cười trừ về chuyến đi “bão táp” với “trải nghiệm simca” và tự thanh minh cho sự gàn dở của mình: "Lúc đó mình chỉ nghĩ phải sống chết với những chiếc xe của mình nên đôi khi cũng không lý giải được việc mình làm. Giờ nghĩ lại mới thấy mình quá liều, nhưng đó lại là kỉ niệm vô cùng sâu sắc. Nếu không vì lí do yêu xe cổ thì đó quả là một hành động điên rồ" - Heri Trần kết luận.

 

Đam mê là bất tận

 

Điều khiến bất kỳ người nào biết Heri Trần cũng đều trân trọng là anh chơi xe cổ không đơn thuần là trưng bày mà đưa chúng hòa nhập vào cộng đồng để chúng mang hơi thở cuộc sống. Anh là cán bộ (Vụ Hợp tác Quốc tế - Bộ Y tế) nên hàng ngày xe cổ là phương tiện đi lại của anh. Theo anh, chiếc xe trước hết phải làm đúng nhiệm vụ của nó: Là phương tiện, phải sử dụng được, phải "sống" như chúng đã "sống". Độc đáo hơn nữa, anh luôn lưu hành trên đường cùng những chiếc xe trong tình trạng cửa kính đã được hạ hết cỡ. Anh cho biết về nội thất cơ bản bên trong xe được giữ nguyên nghĩa là bộ phận điều hòa làm mát không khí - một tiện ích đặc trưng của những chiếc xe hơi đời mới không có cơ hội xuất hiện trong xe anh. Vì thế anh thường nói vui: "Xe của tôi có điều hòa nhiệt độ thay đổi theo 4 mùa". Bên cạnh đó, xe của anh thường được bạn bè mà phần lớn là những người bạn nước ngoài đến Việt Nam công tác, du lịch sử dụng bằng hình thức thuê hoặc mượn tùy thuộc vào từng mối quan hệ. Một người bạn ngoại quốc chia sẻ: Họ cảm thấy gần gũi và thân thiết với Việt Nam hơn bởi ngay giữa Thủ đô nước ngoài, họ vẫn thấy bóng dáng quê hương mình qua những chiếc xe cổ nguyên bản của Heri Trần.

Trải nghệm Simca cùng chuyến đi “bão táp”

Câu chuyện với chiếc Simca độc nhất vô nhị lại là một trải nghiệm khá liều lĩnh của Heri Trần. Anh mua chiếc xe cổ Simca ở tận Tiền Giang. Trần lại quyết định tự phóng xe ra Bắc và đây là một chuyến đi gặp nhiều sự cố nhất. Khi đến cửa ngõ Sài Gòn xe hết xăng khiến anh không còn cách nào khác phải cuốc bộ mấy cây số mua can xăng về đổ cho xe. Khi xe qua đèo Hải Vân, đến Huế là lúc anh đã có cảm giác xe "có vấn đề" phải rẽ vào gara thay dầu. Tiếp theo là sự cố chết mỏ cò trong động cơ và hỏng phanh. Chuyến đi "bão táp" chỉ quanh quẩn với việc hỏng rồi sửa và cao điểm nhất là sự cố mất phanh khi đến địa phận Hà Tĩnh. Cứ thế anh đi suốt 500 cây số với vận tốc rùa bò để đảm bảo an toàn. Giờ nhắc lại chuyến đi đó anh vẫn còn hú vía bởi mình quá liều.

(Theo Nguoiduatin.vn)
Tuệ Linh

Các thông tin liên quan
Ý kiến khách hàng
Rất khâm phục một người yêu xe hơn yêu mình đến thế. Tôi là một OTK về xe, nhưng không có máu liều như bạn. Chúc người có niềm đam mê lớn luôn đạt được nhiều may mắn trong ...
Thư viện video
Heri Trần, The Classic Car Collector
Heri Trần, The Classic Car Collector



Copyright © Heritran 2010 - 2024. All rights reserved
Hà Nội, Việt Nam - Hotline: +84 (09) 33 11 99 33
E-mail: contact@heritran.vn